20 พฤษภาคม 2024

รถยนต์ อีวี ครองสัดส่วนร้อยละ 65 ในยอดขายในนอร์เวย์ปี64

สำหรับยอดขายรถยนต์ใหม่ในประเทศ นอร์เวย์ทั้งหมดปี 2564 ก็เป็นรถยนต์พลังงานEV พลังงานสะอาด ไปถึง 2 ใน 3 ได้ส่งผลให้ประเทศนอร์เวย์นั้นมีสัดส่วนของรถยนต์ไฟฟ้านั้นมากที่สุดในโลก เมื่อเทียบกับอัตราส่วนของประชากรภายในประเทศและแบรนด์ที่มียอดขายที่สุดในประเทศนอร์เวย์

รถยนต์ อีวี ครองสัดส่วนร้อยละ 65 ก็คือเทสล่า ที่สำคัญก็คือประเทศนอร์เวย์ได้ประกาศว่าเป็นประเทศแรกในโลกที่จะยุติการขายรถยนต์เชื้อเพลิงพลังงานฟอสซิลหรือพลังงานน้ำมันนั่นเอง 

นอกจากนี้ยอดขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยรวมในประเทศนอร์เวย์เพิ่มขึ้นร้อยละ 25 ในปี 2564 ขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 176,276คัน และส่งผลทำให้รถ EV คลองสัดส่วนถึงร้อยละ 65 ของยอดขายรถยนต์ใหม่ของประเทศนอร์เวย์ 

เพิ่มขึ้นจากสัดส่วนร้อยละ54 ในปี 2563เนื่องจากประเทศนอร์เวย์ตั้งเป้าที่จะเป็นประเทศแรกที่จะยุติการขายรถยนต์เครื่องยนต์เบนซินและดีเซล ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าประเทศนอร์เวย์ ซึ่งมีประชากร 5.4 ล้านคนมีสัดส่วนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าที่สูงที่สุดในโลกในขณะที่ประเทศจีนที่มีประชากร มากกว่า 1.4ล้านคนก็ยังคงเป็นตลาดรถยนต์ โดยรวมที่ใหญ่ที่สุด 

หลังจากประเทศนอร์เวย์ที่เป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันกำลังสนับสนุนให้ประชาชนเปลี่ยนไปใช้เป็นรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ โดยการยกเว้นภาษีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ที่ใช้แบตเตอรี่ จากภาษีที่เรียกเก็บจากรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน 

โดยการลดหย่อนภาษีปีนี้คาดว่าจะช่วยผลักดันยอดขายรถไฟฟ้าโดยรวมให้สูงขึ้นถึงร้อยละ 80 ในปี 2565 ก่อนกำหนดเส้นตายของประเทศนอร์เวย์ที่จะยุติการขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินและดีเซลภายในปี2568

โดยตามข้อมูลจากสหพันธ์ถนนนอร์เวย์โดยระบุว่าเทสล่าซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ EV จากสหรัฐอเมริกานั้นมีส่วนแบ่งตลาดรถยนต์โดยรวมของนอร์เวย์อยู่ที่ร้อยละ 11.6 ในปี 2564ซึ่งกลายเป็นแบรนด์อันดับ 1 ในรอบปีที่แซงหน้าVolkswagen ของเยอรมนีซึ่งครองสัดส่วนอยู่ที่ร้อยละ 9.6 ทางด้านผู้ผลิตทีวีของประเทศจีนพ่อกำลังผลักดันการส่งออกรถ EV ให้สอดคล้องกับความทะเยอทะยานของรัฐบาลปักกิ่งในการสร้างอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับโลก

เพื่อแข่งขันกับบริษัทยานยนต์แบบดั้งเดิมโดยแบรนด์นีโอซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ EV ของประเทศจีนได้เปิดโชว์ตัวโชว์รูมสุดหรูในใจกลางของกรุงมอสโกเมื่อปี2564 และเป็นโชว์รูมแห่งแรกในต่างประเทศ

โดยมีเป้าหมายที่จะขายรถยนต์สปอร์ตCity และรถซีดาน ไปทั่วโลกนอกจากนี้ยังได้มีการวางแผนที่จะสร้างสถานีชาร์จรวมไปถึงการเปลี่ยนแบตเตอรี่อีกด้วยที่ยังถือได้ว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับในสถานีชาร์จแบตในพื้นที่ต่างๆไปทั่วประเทศให้มีความสอดคล้องกับการใช้รถยนต์อีวีภายในประเทศอีกด้วยเช่นกัน

 

สนับสนุนเนื้อหาจาก    ufabet